By : JAMJARAS
List Article
22 Mar, 2022
article

โควิดกับก้าวกระโดดของตลาดภูธรในปี 2565

SHARE

ความเปลี่ยนแปลงโลกที่เกิดจากปัจจัยหลายอย่างภายในเวลาสั้นๆ ทั้งโควิดและสงคราม พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยี ส่งผลให้สังคมเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด ภูธรหรือคนต่างจังหวัดก็ขยับเปลี่ยนตามไปด้วยเช่นกัน”

เจาะตลาดภูธรเมื่อพลเมืองส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพ

คนใช้ชีวิตอยู่บ้านกันมากขึ้น

โควิด ย่างเข้าปีที่ 3  ความกลัวที่ไม่กล้าออกจากบ้าน การตรวจเช็กต่างๆ กลายเป็นแค่คำประกาศ ในต่างจังหวัดเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ ที่คนออกจากบ้าน ไปตลาด ไปพบปะ รับประทานอาหาร ซื้อของ การเดินทางไม่มีการตรวจเช็ก เครื่องบินก็บินได้เป็นปกติ แต่คนกลับเดินทางไกลกันน้อยลง รถไฟ รถเมล์ เครื่องบินมีจำนวนเที่ยวบินน้อยลง ผู้โดยสารแต่ละเที่ยวก็น้อย…

นั้นหมายถึง คนใช้ชีวิตอยู่บ้านกันมากขึ้น และเป็นจุดที่ทำให้เทคโนโลยีมีมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สามารถเข้าถึงภูธรได้ลึกมากขึ้นเช่นกัน การกระจายข่าวสาร การโฆษณา บันเทิงรวมไปถึงการซื้อและการขายของออนไลน์ของคนต่างจังหวัด

โควิดกับก้าวกระโดดของตลาดภูธรในปี 2565

ประเทศ Netizen

เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนเข้าถึงคนได้เกือบ 100% ในประเทศไทย ปริมาณมือถือมากกว่าปริมาณประชากร นั่นหมายถึง ปริมาณคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตจะก้าวกระโดดกลายเป็นประเทศของ Netizen ได้ในอีกไม่นาน คนเข้าสู่ข่าวสารได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญคือสามารถเลือกคอนเทนต์ได้อย่างที่ตัวเองต้องการจะดู 

คนครอบครัวเดียวกันเลือกดูสิ่งที่แตกต่างกันไป ทีวีกลายเป็นสื่อรอง แต่ออนไลน์กลายมาเป็นแนวทางหลักของการเข้าหาข่าวสารและเอ็นเทอร์เทนเม้นท์ คนภูธรแต่ละภาคแต่ละภาษา สามารถเลือกชมสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบได้หลากหลายมากขึ้น ไม่ต้องดูสิ่งเดียวกับคนกรุง เริ่มเห็นความสำคัญของความเป็นตัวตนมากขึ้น” ซึ่งจะเห็นได้จากการแสดงออกได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

ท่ีมา: All Google Search data points included in this report are from Google Trends, Thailand, Sep 1, 2020 – Aug 31, 2021 vs. Sep 1, 2019 – Aug 31, 2020, unless indicated otherwise.

เป็นเจ้าของคอนเทนต์ได้ง่ายและสนุกสนาน มีผู้ติดตาม

นั่นคือจุดเริ่มต้นของคนทุกคนที่มีมือถือ มีความกล้าที่จะแสดงออก ไม่ว่าจะเพศไหน ภาษาอะไร ก็สามารถได้รับการยอมรับ เข้าชม แชร์ และพูดถึง สังคมและวัฒนธรรมเปิดกว้างอย่างเต็มที่มากขึ้น และสิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะไม่หยุด ที่จะแพร่กระจาย ผ่าน ช่องทางต่างๆ ทำให้ชนชั้น ที่แตกต่างกัน วัยที่ต่างกัน เข้าถึงเข้าใจกันมากขึ้น  คนสูงอายุเข้าถึง แพลทฟอร์มวัยรุ่นได้ง่ายๆ สนุกสนาน เด็ก ก็เข้าไปแสดงบทบาทในช่องทางที่ทำง่ายๆ สนุก และความภาคภูมิใจในสิ่งประดิษฐ์ของตัวเอง

สร้างสรรค์คอนเทนต์ผ่านช่องทางของตัวเองได้สนุกสนาน

เข้าได้ลึกทุกหย่อมหญ้า

นั่นคือที่มาของความนิยมในวิดีโอสั้นบนช่องทางของ Tiktok ที่ยูสเซอร์เฟรนด์ลี่ และทำได้ง่าย คนกลายเป็นศิลปิลโด่งดังข้ามช่วงเวลาเพียงสั้นๆ Tiktok กลายเป็นความนิยม ที่ทั้ง  Facebook และ Youtube เอาไปเสริมในช่องทางตัวเอง ผ่าน Reel กับ Short  เห็นผู้สูงอายุ หัวเราะ สนุกสนานไปกับ Content ต่างๆ นี่คือ อิสระเสรี…ที่เข้าถึงลึกไปทุกหย่อมหญ้าได้อย่างอิสระเสรี จนไม่รู้ว่าจะไปถึงไหน จะเปลี่ยนแปลงไปได้มากกว่าเดิมได้อย่างไร

สิ่งเหล่านี้คือช่องทางที่มากขึ้น คนภูธรเข้าถึงออนไลน์ได้มากขึ้น และใช้เวลาออนไลน์มากกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

ต้องเข้าใจเค้าและพูดภาษาที่เค้าเข้าใจง่าย ผ่านคนที่เค้าชื่นชอบและไว้ใจ

เข้าถึงความบันเทิงและข้อมูลที่ต้องการด้วยสมาร์ทโฟน

ด้วยความง่ายของการเข้าถึง คนภูธรจะเข้าออนไลน์ผ่านมือถือ และด้วย Platform ที่ง่ายในการเข้าถึง ทำให้คนภูธรนอกจากการซื้อของออนไลน์ แต่กลายเป็นผู้ขายเช่นกัน Shopee และ Lazada เปิดโอกาสให้คนภูธรเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โอกาสเช่นนี้จะกลับให้คนภูธรพัฒนาตัวเองเพื่อเข้าถึงออนไลน์ Facebook และ Line กลายเป็นช่องทางขายของมากขึ้นของคนภูธรทั้งคนสูงอายุและวัยรุ่น แต่ขณะเดียวกันช่องทางการเงินออนไลน์ของคนภูธรยังต่ำเกินไป ซึ่งมีโอกาสพัฒนามากขึ้นในอนาคต

คนต่างจังหวัดใช้สมาร์ทโฟนเข้าถึงออนไลน์จากทุกที่ทุกเวลา

การเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดเช่นนี้ ทำให้เกิดความหลากหลายของการเข้าถึง  Segmentation เริ่มเฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยผ่าน Interest ความชอบความสนใจ ผ่านคนที่ใกล้ตัวมากขึ้น คนที่พูดภาษาเดียวกัน ชอบเหมือนกัน

การเข้าใจคนภูธรเป็นความท้าทายของนักการตลาด ที่ต้องย่ำบนรอยเท้าเดียวกับคนภูธร ไม่ใช่ให้เขามาเดินตามเหมือนเมื่อก่อน เราต้องเข้าใจเส้นทางเขา แล้วเข้าไปรอบนเส้นทางที่เขาจะไป และไปพร้อมกับเขา

สมยศ ชัยรัตน์, CEO. Jamjaras

SHARE

“คุณค่าชีวิต-วัฒนธรรม” หัวใจสำคัญทำการตลาดกับคนต่างจังหวัดให้อยู่หมัด โดย สมยศ ชัยรัตน์

สมัยก่อน การทำการตลาดไม่ยุ่งยากมาก ผลิตสินค้า วางจำหน่าย แล้วก็แค่ทำโฆษณาผ่านสื่อที่สำคัญ คือ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุ สมัยก่อนสื่อหลักๆ ก็มีไม่เท่าไร

JAMJARAS, 23 Mar, 2021
View All
ratio

Contact us Now

Please leave your message here and we will be in touch.
*Please fill in all information....
SUBMIT

SUBSCRIBE

to our monthly newsletters
TOP